วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

อเมริกัน พาย ขนมหวานของโปรด


คนไทยที่มาอยู่อเมริกาหลายคน มักจะกังวลใจในเรื่องน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งๆที่บางคนอาหารมื้อหลักก็ยังเป็นอาหารไทยอยู่ เอ้!!!! แต่แล้วทำไมน้ำหนักยังขึ้นเอ้า ขึ้นเอา เราเป็นคนนึงค่ะที่มาอยู่อเมริกาได้หลายปีแล้ว  น้ำหนักขึ้นๆลงๆ ตามสภาพอากาศ และเทศกาลต่างๆ55

คนที่มาอยู่อเมริกาจะรู้ค่ะว่าอาหารอเมริกาเนี๊ยะ ไม่ได้มีอาหารหลัก 5 หมู่ ซักเท่าไหร่ และที่สำคัญของหวานๆ ขนมหวานๆ คุกกี้ และอื่นๆ ที่สามารถทำให้น้ำหนักตัวพุ่งกระฉุด อีกเพียบ

เราเป็นคนที่ชอบกินขนมหวาน เราคิดว่ามีหลายคนที่ชอบเหมือนเรา ดังนั้นการได้มาอเมริกาถือว่าเป็นสวรรค์ของ คนหวานๆ เอ้ย คนชอบหวานอย่างเราๆๆ 

วันนี้จะมาแนะนำขนมหวานของโปรด คิดว่าเพื่อนๆ คงเคยได้ยินชื่อนี้ดี  คือ อเมริกัน พาย (American Pie) หลายคนเมื่อพูดถึงอเมริกัน พาย จะนึกถึงหนังเรื่องหนึงที่มีชื่อเดียวกัน คือ อเมริกัน พาย หนังอาจจะติดเรทผู้ใหญ่นึดนึง แต่จะไม่ขอพูดถึงค่ะ 

             

อเมริกัน พาย เป็นขนมหวานยอดฮิตในอเมริกาชนิดหนึ่ง  เป็นขนมหวานที่ผ่านการอบ โดยปกติพายจะบรรจุไส้ต่างๆ ไว้ด้านใน เช่น ผลไม้ ชีส ครีม ช็อกโกแลต คัสตาร์ด ถั่ว หรือของหวานอื่นๆ พายจะมี 2 ลักษณะคือ แบบที่มีแป้งประกบทั้งสองด้าน เช่น พายไก่ หรือ พายสับปะรด หรืออีกประเภทที่วางอยู่บนแป้งด้านหนึ่ง เช่นพายที่เป็นขนมหวาน โดยไส้ที่เป็นของหวานหรือผลไม้ จะวางบนแผ่นแป้งที่เรียกว่า ครัสต์ พายประเภทที่เป็นของหวานบางชนิด จะผ่านกระบวนการอบเฉพาะส่วนของแป้งเท่านั้น ส่วนไส้ในจะมาใส่ภายหลัง

ขนมพายแสนอร่อยนี้ เป็นที่นิยมของชาวอเมริกันจริงๆค่ะ มีขายอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นใน Grocery store ("Grocery -store" มีศักดิ์คล้าย "ตลาด" ของไทยค่ะ),ใน 7-11 หรือในงานปาร์ตี้ต่างๆ ก็จะเห็นเจ้าขนม "พาย" เป็นของหวานเสมอ แม้ตามบ้านเรือน ก็มักอบขนมพายกินกันเองเป็นประจำในช่วงเทศกาล

แม้จะฟังดูเป็นอเมริกันจ๋า แต่จริงๆ แล้วมีต้นกำเนิดจากเมืองผู้ดี โดยได้รับการคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1381 และปกติจะอบด้วยแป้งสองชั้น ในสมัยก่อน ตอนที่ชาวอังกฤษอพยพมาตั้งรกรากในอเมริกา พวกเขาได้นำเมล็ดแอปเปิลมาปลูกและทำเป็นขนมพายด้วย หลังจากนั้นขนมพายก็เริ่มวิวัฒนาการจากไส้แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ชนิดอื่นๆ เช่น บลูเบอรี่, ราชเบอรรี่, พีช, หรือ มะนาว นั่นเป็นจุดที่ทำให้มันเริ่มมีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมของชาวอเมริกัน ดังนั้นไม่ว่าจะที่โรงแรมในลอนดอนหรือภัตตาคารในแอลเอก็มักจะมีเสริฟแอปเปิลพาย ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาลูกค้าค่ะ

เริ่มอยากกินอเมริกัน พาย แล้วหล่ะซิ วันนี้มีตัวอย่างพายที่เห็นได้ทั่วไปในอเมริกามาให้ดูค่ะว่า จะน่ากินแค่ไหน 

        

 สตรอเบอรี่ พาย     และ แอปเปิ้ล พาย


     

ฟรุต ทาร์ด เป็นหนึ่งในพายที่เราชอบม๊าก ด้วยความที่มีผลไม้หลากหลายชนิดวางเรียงสวยงามน่ารับประทาน สีสันโดดเด่นอยู่เป็นหน้าพาย ส่วนใหญ่จะเป็นพวก สตอเบอรี่ บลูเบอร์รี่ ส้ม กีวี  ให้รสเปรี้ยวอมหวาน และให้เนื้อสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำของผลไม้สด รสตัดกันกับความหวานมันของครีมชีส กินแล้วไม่เลี่ยน อร่อยอย่าบอกใครเชียว!

       

บานาน่า พาย และ คีย์ ไลม์

ขนมพาย คีย์ไลม์นี้เป็นขนมที่ขึ้นชื่อมากๆใน Key West (คือจุดใต้สุดของประเทศอเมริกา) เราเคยไปที่นั่นและลองซื้อกินชิ้้นหนึ่งแบ่งกับเพื่อนๆ รสชาติก็ไม่เห็นต่างจากที่อื่นๆ หรือแถวบ้านฉันซักเท่าไหร่ สงสัยเพราะชื่อมันสอดคล้องกันเลยทำให้รู้สึกอร่อยขึ้นและขายดีละมั้ง 55

ใครที่มาอเมริกาแล้ว ก็อย่าลืมทดลองลิ้มชิมรสชาติอเมริกันพายนานาชนิดดูกันนะค่ะ รับรองค่ะจะติดใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...